Trẻ mầm non là bậc học đầu tiên trong cuộc đời của trẻ. Việc đến trường mầm non với trẻ là một môi trường hoàn toàn mới lạ. Trẻ bắt đầu phải rời xa cha mẹ đế đến với người mẹ thứ hai đó là “Cô giáo mầm non”. Chính vì vậy cô giáo mầm non phải luôn là một người có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, coi trẻ như con của mình. Người giáo viên phải tạo cảm giác an toàn, thân thiện với trẻ để trẻ thấy an toàn như đang ở với bố mẹ.
Khi trẻ đến trường mọi sinh họat từ việc vui chơi, học tập, ăn, ngủ, vệ sinh…cô giáo là người dẫn dắt. Do vậy nhiều phụ huynh khi đưa con đến trường không khỏi lo lắng, băn khoăn trăn trở đặc biệt là đối với những trẻ còn lười ăn. Bao nhiêu câu hỏi đặt ra như: Không biết ở trường các cô nấu món gì? Có phù hợp với khẩu vị của con không? Con mình ăn được nhiều không? Cô giáo có quan tâm đến con không???… Để giải đáp những điều băn khoăn trăn trở của các bậc phụ huynh Ban giám hiệu trường Mầm non Thống Nhất đã xây dựng một chế độ dinh dưỡng tốt, an toàn, xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với thực tế địa phương. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày có hợp đồng mua bán thực phẩm được đảm bảo về nguồn gốc an toàn, có kiểm định rõ ràng. Nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, có sổ theo dõi. Tăng cường vệ sinh bếp ăn, vệ sinh xung quanh trường lớp, tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường mầm non
Bên cạnh chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn, việc vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng có phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này, Giáo viên đã dạy và rèn cho trẻ các thói quen rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, ăn xong rửa tay lau miệng sạch sẽ.
Việc chuẩn bị chu đáo cho bữa ăn sẽ tạo điều kiện thuận lợi và tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào bữa ăn, trẻ được vệ sinh sạch sẽ và các đồ dùng phục vụ bữa ăn được chuẩn bị đầy đủ có trang trí vui mắt, hấp dẫn và sinh động góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng và dễ dàng ăn hết suất ăn của trẻ. Cô giáo vệ sinh tay sạch sẽ, mặc trang phục và đeo khẩu trang chia cơm và thức ăn vào bát cho trẻ.
Cô giáo giới thiệu các món ăn để giúp trẻ hiểu biết về tên gọi, các chất dinh dưỡng có trong món ăn, sau đó chia bát và cho trẻ ăn ngay khi cơm và thức ăn còn nóng. Trong khi trẻ ăn cô giáo tạo bầu không khí vui vẻ trong bữa ăn qua nét mặt, cử chỉ, lời nói. Nhắc trẻ ngồi ngay ngắn, không nói chuyện, không làm rơi vãi, ho hoặc hắt hơi phải che miệng, không nhai nhồm nhoàm, không co chân lên ghế, cầm thìa tay phải, tự xúc ăn gọn gàng, không xúc cơm đỗ sang bát bạn…
Đối với trẻ ăn chậm, nên cho trẻ ngồi vào một bàn để cô dễ quan sát, thức ăn lấy vào bát vừa phải, ăn hết rồi lấy tiếp, không nên để thức ăn chảy vữa, mất ngon, cô cần chú ý đến trẻ ăn chậm nhiều hơn và thỉnh thoảng xúc cho trẻ. Đối với trẻ xúc chưa thạo, ăn chậm hoặc biếng ăn, cô có thể giúp trẻ xúc và động viên trẻ ăn khẩn trương hơn.
Cô giáo chăm sóc, quan tâm hơn với những trẻ mới đến lớp, trẻ yếu hoặc trẻ sau khi ốm dậy. Nếu bữa nào trẻ kém ăn, cô cần tìm nguyên nhân để báo cho nhà bếp hoặc y tế hay cha mẹ biết để chú ý chăm sóc trẻ tôt hơn. Sau khi trẻ ăn xong cô nhắc trẻ cất đồ dùng vào đúng nơi quy định, lau miệng, rửa tay. Giáo viên nhắc nhở trẻ không đùa nghịch để tránh trẻ bị nôn chớ.
Với sự chăm sóc nhiệt tình như vậy nên tỷ lệ ăn bán trú của trường hàng năm đều đạt 100%. Trong năm học không có xảy ra ngộ độc thực phẩm tại trường. Trẻ đến trường đều chăm ngoan, vệ sinh sạch sẽ. Được phụ huynh yên tâm và tin vào chất lượng bữa ăn của nhà trường, trẻ đến lớp hoạt động vui vẻ hạnh phúc, mạnh dạn tự tin.